Sponsor Advertisement

ความรู้เรื่องจานและคาลิเปอร์เบรคในรถซิ่ง รถแข่ง แบบเน้นๆ (ตอนที่1)

คำถาม: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคหน่อยครับ ผมกำลังทำใส่ในรถคันโหม่

คำตอบจาก อ.ศิริบูรณ์: เมื่อพูดถึงจานเบรคแล้ว...ถ้าอยากได้ของดีจริงๆ...ผมแนะนำให้ตรวจดูในแคตตาล็อกของ AP Racing หรือ Brembo หรือ Performance Friction นี่พูดถึงเฉพาะ...จานเบรกเหล็กหล่อ...เท่านั้นนะ ไม่ใช่ว่าโรงหล่อเหล็กจะทำจานเบรกเป็นกันทุกแห่ง ไม่ใช่ว่าเอาเหล็กหล่ออะไรมาก็ได้ แต่...ต้องเป็นเหล็กหล่อที่มีส่วนผสม และคุณสมบัติที่เหมาะจะใช้เป็นจานเบรกเท่านั้น

จานเบรคเหล็กหล่อ จากผู้ผลิตที่ผมพูดถึงแต่ละชิ้นอยู่ที่หมื่นกว่า ถึงสามหมื่นบาท แล้วแต่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ บางหรือหนา ช่องระบายลมมาหรือน้อย ครีบตรงหรือครีบตั้ง ถ้าซื้อทั้งเซ็ทสำหรับเฉพาะล้อหน้า จานเบรค 2ชิ้นราคารวมคาลิเปอร์ด้วยก็ต้องเตรียมไว้แสนกว่า

คำถาม: คุณสมบัติที่ดีของจานเบรกเหล็กหล่อต้องเป็นอย่างไรบ้าง?

คำตอบจาก อ.ศิริบูรณ์: 1 ต้องแข็งแรงทนทาน (Strength and Durability) พอจะรับแรงบิด (Brake Torque) ที่สูงกว่าแรงบิดของเครื่องยนต์ 3-4 เท่าได้
2.ต้องทนทานต่อการเสียดสี (Wear Resistance) กับผ้าเบรก
3.ต้องรักษาระดับการเสียดสี (Friction Property) ในระดับความร้อนต่างๆได้ดี
4.ต้องอมความร้อน (Heat Absorption) ของการเสียดสีจากความเร็วสูงได้มาก
5.ต้องคายความร้อน (Heat Dissipation) ได้รวดเร็ว
6.ต้องขยายตัวน้อยเมื่อได้รับความร้อน (Low Heat Expansion)
7.กลึงได้ง่าย (Machinability)

คำถาม: บางยี่ห้อของญี่ปุ่น เช่น Spoon จาน + คาลิเปอร์ 4 พอทสำหรับคู่หน้าราคา 6 หมื่นกว่าบาท

คำตอบจาก อ.ศิริบูรณ์: Brembo รุ่น GT (ไม่ใช่สำหรับแข่ง) ก็ 6 หมื่นกว่าบาท อย่าเที่ยวไล่ซื้อจากยี่ห้อดังที่ขยันทำของหลอกเด็ก แต่ไม่มีองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมยานยนต์

คำถาม:คาลิเปอร์แบบไหนถึงจะดีจริงครับ?

คำตอบจาก อ.ศิริบูรณ์: คาลิเปอร์ที่ดีต้องทำเป็นชิ้นเดียว (Monoblock) ไม่ใช่แบบประกบ (2-piece) และ Aluminum ที่ใช้ทำ Monoblock ต้องมี "หนวด" (Whisker) เป็นเส้นใยเลื้อยอยู่ข้างใน (เรียกว่า MMC-Metal Matric Composite)

คำถาม: มีไว้เพื่ออะไรครับ?

คำตอบจาก อ.ศิริบูรณ์: เหมือนกับการหล่อคอนกรีตเสริมเหล็กไงครับ แต่ในอะลูมิเนียมเราเสริมเหล็กเส้นไม่ได้ เราเสริมด้วยเส้นใยซิลิคอน ผมเรียกเล่นๆ ว่า "หนวด" เพราะฝรั่งเขาเรียกเล่นๆว่า "Whisker" วิธีการทำแบบแบกชิ้นไม่ได้ (Monoblock) ก็เพื่อจะอ้าปากได้ยากกว่าแบบแยกชิ้น แรงดัน 2,000 PSI ในสายเบรก (Line-pressure) ไปดันลูกสูบขนาด 30-40 มิล ตั้ง 4-6 ลูก จะอ้าปากคาลิเปอร์ ชั้นเลวได้ง่ายๆ

...ต่อ ในตอนที่ 2 ครับ
Share on Google Plus

About Surapong Suksang

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น: