Sponsor Advertisement

ผลกระทบจากการ Recall รถ Toyota ที่มีในบ้านเรา


สรุปข่าวสาร ยานยนต์ 5-2-2010 จากรายการออโต้เซอร์วิส
การแสดงข้อคิดเห็น ผอ สถาบันยานยนต์ คุณวรรลพ เตียวศิริ เกี่ยวกับเรื่อง การ Recall ว่า
อาจจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย เพราะว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนจะไม่พัฒนาตัวเองเป็น Tier 1
ซึ่ง สมมุติว่ามีประตู 1 บานจะส่งเข้าไปยังโรงงานประกอบรถ จะประกอบไปด้วย Tier 2,3,4 (เริ่มตั้งแต่ชิ้นส่วนน๊อต ไปจนรวมกันเป็นประตู) ส่งไปให้ โรงงานทำส่วนประตู ส่งไปให้โรงงานประกอบ (Toyota,Nissan,Mitsu) ซึ่งเราเรียกโรงงานส่งชิ้นส่วนนี้อยู่ในระดับ Tier 1
ซึ่งมีข้อตกลงที่ทางโรงงานประกอบ(Toyota,Nissan,Mitsu) ตั้งเป็นสัญญาขึ้นมาใหม่ว่า ถ้าเกิดมีการ Recall ที่เกิดขึ้นมาจาก Tier 1 ทางบริษัทรถจะให้ ผู้ผลิตชิ้นส่วนเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย แทนเจ้าของ Brand รถนั้นๆ
มัน จะทำให้โรงงานที่อยู่ระดับ 2, 3, 4 (Tier) ไม่อยากพัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็น Tier 1 อันจะส่งให้ ไม่เกิดการพัฒนาตลาดชิ้นส่วนในบ้านเราเท่าที่ควร
ส่วนทางนายประโยชน์คิดเห็นว่ายังไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
เนื่องจาก Technology ปัจจุบันมันพัฒนามากขึ้น ทำให้การบกพร่องมันน้อยลงมาก
ข้อมูลจาก NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) เก็บสถิติจนถึงเดือน พศจิกายน รวมทั้งหมด 16.4 ล้านคัน
มองตัวเลขดูน่ากลัว แต่จริงๆแล้ว เกิดจากมีชิ้นส่วนที่ผิดพลาด รวมกัน 492 รายการ ซึ่งน้อยลงมาทุกๆปี
จากปี 06 มีถึง 600 กว่ารายการ
อย่างในเคส Toyota นี้ มีข้อผิดพลาดจากชิ้นส่วน 9 รายการ แต่ต้อง Recall รถจำนวน 4.8 ล้านคัน (รถขายเยอะ เรียกคืนเยอะตามอัตราส่วน)
อย่าง Toyota อย่างชาวบ้านๆ เค้าเรียกว่าซวยเพราะว่าดันไปเกิดกับรถที่เป็นของเจ้าหน้าที่ทางการ ซึ่งอย่างอเมริกานี่ เค้าจะสืบสวนหาสาเหตุให้ได้
และจะต้องมีบทสรุปว่าเกิดจากอะไร และจะป้องกันอย่างไร (นึกถึงบ้านเรา....อนาจ)


Ford ผิดพลาด 8 รายการ เรียกคืนรถ 4.5 ล้านคัน หนึ่งในนั้นมีสาเหตุที่เกิดจากระบบคลูสคอนโทรล จนทำให้รถไฟไหม้เป้นร้อยคัน
GM จุดบกพร่อง 16 รายการ (มากกว่า Toyota เท่าตัว!!!) 2.2 ล้านคัน
น้อยที่สุดคือ
Nissan 6 รายการเรียกคืน 7 แสนคัน
ฮุนไดรวมกับเกีย 1.3ล.คัน
บ้านเราส่งออก ล้านคัน

สมมุติ เรื่องบานประตู ถ้าสมมุติว่ามีกิ๊ป ที่บกพร่อง ทาง Toyota ก็สามารถเรียกค่าใช้จ่ายจาก Tier 3 – 4 ได้อยู่แล้ว สรุปว่าอย่าไปกลัว...พัฒนาการผลิตชิ้นส่วนต่อไปเถอะ
อย่างปัจจุบัน สามมิตรมอเตอร์ เป็นผู้ผลิต ถุงลม และ เข็มขัดนิรภัยแบบรั้งกลับ อยู่ที่ระยองอย่างนี้เราต้องสนับสนุนให้พัฒนาต่อไป
ซึ่งแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงของผู้ผลิตอะไหล่จะเปลี่ยนแปลงคือ ผู้ผลิตชิ้นส่วนจะเลิกการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน คือ อะไหล่ ชิ้นนั้นๆ ก็จะต้องใช้ในรถรุ่นนั้นๆไปเลย เช่น
สาย คันเร่ง เมื่อก่อนเมื่อทางผู้ประกอบรถรับสายคันเร่งมาจากโรงงานผลิต ก็จะทดสอบเฉพาะ Lexus แต่พอเอาไปใช้กับ พรีอุส ก็ไม่ได้ทดสอบละเอียดเหมือนกับที่ทดสอบกับ Lexus
(มันใช้ได้กับอีกรุ่น แต่จะมีปัญหาในระยะยาวในอีกรุ่นก็ได้)

อีกข้อที่น่าเป้นห่วงคือ
แบบ รถเปลี่ยนกันเร็วมาก (เก๋ง) ทำให้ต้นทุนอยู่ในการผลิตแม่แบบ แต่ละชิ้นสูง จนแทนที่จะเอาเวลาไปทำ R&D กลับต้องมาทุ่มเทกับการ ลด Cost แทน
ที่มา http://radio.nationchannel.com/ รายการออโต้ เซอร์วิส
Share on Google Plus

About Surapong Suksang

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น: