Sponsor Advertisement

ขอย้ายไม่ได้ย้าย..."พ.ต.อ.สมเพียร" ผู้กำกับบันนังสตาถูกระเบิดเสียชีวิตแล้ว

ขอย้ายไม่ได้ย้าย..."พ.ต.อ.สมเพียร" ผู้กำกับบันนังสตาถูกระเบิดเสียชีวิตแล้ว


Written by Administrator   
Friday, 12 March 2010 21:45
ทีมข่าวอิศรา
โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา

"พ.ต.อ.สมเพียร" ผู้กำกับบันนังสตา ถูกระเบิดเสียชีวิตขณะออกปฏิบัติหน้าที่ สลดขอย้ายไปพักที่ สภ.กันตัง จ.ตรัง ในช่วง 18 เดือนสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ แต่ผู้ใหญ่ไม่ยอมอนุมัติ ทั้งๆ ที่ตรากตรำในพื้นที่สีแดงมาหลายสิบปี สุดท้ายต้องพลีชีพคาเครื่องแบบ ส่วนที่ศรีสาครก็วุ่นดักบึ้มทหารพรานชุดลาดตระเวนสาหัส 1
          พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิตแล้วจากเหตุลอบวางระเบิดขณะออกตรวจพื้นที่เมื่อช่วงบ่ายของวัน ศุกร์ที่ 12 มี.ค.2553 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น. ขณะที่ พ.ต.อ.สมเพียร พร้อมด้วยลูกน้องอีก 3 นายนั่งรถกระบะหมายเลขทะเบียน กข 9302 ยะลา ออกติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ และเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ เมื่อรถแล่นถึงกลุ่มบ้านทับช้าง หมู่ 2 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดที่ฝังไว้ใต้พื้นถนนจนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น หวั่นไหว แรงระเบิดทำให้รถกระบะของ พ.ต.อ.สมเพียร พังยับเยิน
          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ พ.ต.อ.สมเพียร และลูกน้องได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังเกิดเหตุมีการส่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บออกจาก พื้นที่เป็นการด่วน เพื่อส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา
          กระทั่งเวลา 15.40 น. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา รายงานว่า พ.ต.อ.สมเพียร สิ้นใจแล้วที่โรงพยาบาล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียเลือดมาก
          ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2553 พ.ต.อ.สมเพียร เพิ่งเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากไม่ได้รับการพิจารณาให้โยกย้ายออกจากพื้นที่ สภ.บันนังสตา ไปเป็นผู้กำกับการ สภ.กันตัง จ.ตรัง ตามที่ขอกับทางผู้บังคับบัญชาเอาไว้ เพื่อพักผ่อนในช่วง 18 เดือนสุดท้ายของชีวิตราชการ หลังจากปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักมาตลอด 40 ปี โดยเฉพาะการรับผิดชอบพื้นที่สีแดงในจังหวัดชายแดนภาคใต้
          "ผมทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาเกือบ 30 ปี ผมก็ได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการ แก้ไขปัญหาความไม่สงบ ขณะนี้เหลืออายุราชการอีกแค่ 1 ปี 6 เดือนก็จะเกษียณแล้ว จึงคิดว่าถึงเวลาที่จะไปปฏิบัติงานนอกพื้นที่เพื่อผ่อนคลายจากสถานการณ์ความ ตึงเครียดบ้าง จึงได้ทำหนังสือขอให้พิจารณาโยกย้ายผมไปเป็นผู้กำกับการ สภ.กันตัง ซึ่งตอนแรกโผโยกย้ายที่ออกมาในบช.ภ.9 (กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9) ก็มีชื่อผมเป็นผู้กำกับการ สภ.กันตัง แต่เมื่อคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายออกมา กลับให้อยู่ตำแหน่งเดิม ทั้งที่ทำงานในภาคใต้มายาวนาน มีผลงานมาโดยตลอด ผมคิดว่าผลงานที่ทำมาตลอดกว่า 40 ปี เมื่อถึงเวลาพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายจะได้รับพิจารณาบ้าง แต่สิ่งที่ได้กลับเป็นคำสั่งที่ไม่มีความชอบธรรม" พ.ต.อ.สมเพียร กล่าวทั้งน้ำตา เมื่อครั้งมาเรียกหาความเป็นธรรมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว
          แต่การเรียกร้องในครั้งนั้นก็ไม่ปรากฏผลใดๆ นอกจากคำปลอบใจสั้นๆ ว่า "จะเยียวยาให้"
          สำหรับ พ.ต.อ.สมเพียร ได้รับการยอมรับว่าเป็นนายตำรวจนักสู้คนหนึ่ง เพราะไต่เต้ามาตั้งแต่ชั้นประทวนกระทั่งได้เป็นถึงผู้กำกับ โดยชาวบ้านในพื้นที่ยังเรียกกันติดปากว่า "จ่าเพียร" ทั้งนี้ พ.ต.อ.สมเพียร อาสาเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ อ.บันนังสตา ซึ่งจัดว่าเป็นพื้นที่สีแดงเข้มอำเภอหนึ่ง โดยเดินหน้าทั้งงานยุทธวิธีและงานมวลชน กระทั่งพื้นที่บันนังสตาสงบขึ้นพอสมควร และเมื่อปีที่แล้วยังได้รับรางวัลตำรวจดีเด่นจากมูลนิธิบุณยะจินดาด้วย

ดักบึ้มทหารพรานชุดลาดตระเวนเจ็บ 1 ที่ศรีสาคร
          สำหรับ เหตุรุนแรงอื่นๆ ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 09.00 น. ร.ต.ท.ริฏวาน มะ ร้อยเวร สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดลาดตระเวน กองร้อย 4608 กรมทหารพรานที่ 46 บนถนนในหมู่บ้านลาเวง หมู่ 3 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ
          ในที่เกิดเหตุพบหลุมระเบิดริมถนนหน้าสวนยางพาราลึก 1 ฟุต กว้าง 2 ฟุต และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก น้ำหนัก 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือกระจายเกลื่อน เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ แรงระเบิดทำให้ทหารพรานได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) เอกชัย จันทะอุทัย อายุ 25 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณไหล่ซ้ายและขาซ้าย อาการสาหัส
          สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ส.ท.จีระศักดิ์ จาระณะ อายุ 27 ปี หัวหน้าชุด ได้นำกำลังทหารพรานรวม 8 นาย เดินเท้าออกจากฐานซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านดาฮง หมู่ 4 ต.เชิงคีรี เพื่อลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุมีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ายางพาราข้างทาง ใช้โทรศัพท์มือถือกดจุดชนวนระเบิดที่วางไว้ริมถนน จนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้ อส.ทพ.เอกชัย ซึ่งเดินอยู่ใกล้รัศมีระเบิดมากที่สุดได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ

----------------------------------------------------------------
ขอบคุณ : ศูนย์ภาพเนชั่นเอื้อเฟื้อภาพ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา
บรรยายภาพ : พ.ต.อ.สมเพียร น้ำตาคลอขณะเข้าเรียกร้องความเป็นธรรมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
อ่านประกอบ :
- บทเรียนจาก พ.ต.อ.สมเพียร...แม้แต่ตำรวจยังไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วประชาชนจะพึ่งใคร?
http://www.isranews.org/isranews/index.php?option=com_content&view=article&id=221:2010-03-06-19-45-52&catid=19:2009-11-19-15-14-31&Itemid=5
- A rural police officer who dares to seek justice
http://www.isranews.org/isranews/index.php?option=com_content&view=article&id=230:a-rural-police-officer-who-dares-to-seek-justice&catid=17:english-article&Itemid=13
 
Share on Google Plus

About Surapong Suksang

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น: